Saturday, July 13, 2013

การวิเคราะห์แท่งเทียนขั้นสูง 1

บทความนี้แปลมาจากต้นฉบับจาก link นี้

การวิเคราะห์แท่งเทียนขั้นสูง 1
เขียนโดย Lance Beggs

คุณยังจำความรู้สึกตื่นเต้นเวลาที่คุณพบ candlestick patterns ครั้งแรกได้ไหม

patterns ตามตำราที่เป็นรูปแบบง่ายๆที่ทำให้คุณมั่นใจว่าคุณจะเข้าตลาดในช่วงการกลับตัวทุกๆครั้งของตลาด ใกล้ๆจุดเริ่มต้นของรอบใหม่

ถ้าคุณเหมือนนักเทรดอย่างพวกเรา คุณได้ซื้อหนังสือที่เกี่ยวกับ candlestick patterns หรือได้ค้นหาข้อมูล candlestick ฟรีๆที่ดีที่สุดจากอินเตอร์เนต (อืม มันอยู่ตรงนี้ - http://www.youtube.com/user/YourTradingCoach)

คุณใช้เวลาหลายชั่วโมงในการฝึก - ตรวจดูกราฟย้อนหลังอย่างละเอียดและเรียนรู้ patterns จนกระทั่งคุณสามารถมองเห็นพวกมันในเวลาที่คุณหลับ มั่นใจเหลือเกินที่เงินลงทุนจากกลุ่มคนจำนวนมากที่ไม่ได้เรียนรู้เรื่องพวกนี้จะไหลเข้ามาสู่บัญชีของคุณในไม่ช้า

และคุณอาจจะเคยแสดงความเข้าใจอันลึกซึ้งในความรู้ใหม่ที่คุณพบนี้ ต่อเพื่อนที่ไม่ได้เป็นนักเทรด ดูที่ dark cloud cover นี้สิ เห็นไหมว่ามันทำให้ราคาร่วงลง และนี่คือ doji และตรงนี้เขาเรียกว่า shooting star”

มันดูเหมือนจะง่ายมากเหลือเกิน

และแล้วความเป็นจริงก็ปรากฎ...

ด้วยเหตุผลบางประการ เมื่อคุณกำลังเทรดจริงๆสดๆที่ด้านขวาสุดของกราฟ patterns ไม่ได้มองเห็นได้ง่ายๆ พวกมันไม่ได้ดูเหมือนรูปแบบที่สมบูรณ์ตามที่อยู่ในตำราต่างๆ

และแม้แต่เวลาที่พวกมันดูสมบูรณ์แบบ และคุณรวบรวมความกล้าที่เพียงพอในการเข้าตลาด เทรดนั้นก็ไม่เคลื่อนที่ไปตามทิศทางที่มันน่าจะไป

รูปแบบ hammer ตามตำราเป๊ะ คุณได้เข้าตรง breakout จาก high ทันใดนั้นราคาก็ได้ย้อนกลับลงมาทดสอบ low และโดนจุด stop loss ของคุณ ก่อนที่ราคาจะเคลื่อนที่ขึ้นไปใหม่อีกครั้งโดยไม่มีคุณ

ผมรู้ได้อย่างไรว่าคุณเคยเจอเหตุการณ์เหล่านี้

อืม อย่างแรก เพราะมันเป็นลำดับขั้นที่พวกเราได้เจอมา แต่ผมก็รู้เรื่องนี้เพราะนักเทรดหลายๆคนติดต่อผม ซึ่งพวกเขาผิดหวังเพราะไม่ประสบความสำเร็จจากการใช้แท่งเทียน พวกเขาได้ศึกษาวิดีโอการวิเคราะห์แท่งเทียนขั้นพื้นฐานของผม และหวังว่าผมสามารถที่จะแบ่งปันความลับของ การวิเคราะห์แท่งเทียนขั้นสูง ให้แก่พวกเขา

โดยทั่วไป ผมเพียงแค่เสริมแนวคิดหลักๆบางอย่างเพิ่มเติมจากวิดีโอ:

  • ย้ำเตือนพวกเขาถึงความสำคัญของการระบุบริบท/สภาพแวดล้อมของตลาด “patterns กำลังเกิดขึ้นตรงบริเวณไหน ภายในโครงสร้างของตลาด

  • ย้ำเตือนพวกเขาถึงความสำคัญของการเทรดตาม trend – รูปแบบการกลับตัวไม่ใช่เพียงแค่สำหรับการกลับตัว พวกมันยังนำมาใช้ที่จุดสิ้นสุดของการย่อตัว ก่อนที่ราคาจะวิ่งกลับไปในแนวโน้มหลักที่เป็น long term trend ได้อีกด้วย

  • และที่สำคัญที่สุด ย้ำเตือนพวกเขาถึงธรรมชาติของความน่าจะเป็นของ setups ต่างๆ ควบคู่กับความสำคัญของการบริหารความเสี่ยงในการจำกัดความเสี่ยงของเราขณะที่เรากำลังดำเนินการในความไม่แน่นอนของสภาวะแวดล้อมของตลาด

แต่มันมีมากกว่านั้น...
ดังนั้น เรามาดูสิ่งที่ผมเรียกว่า การวิเคราะห์แท่งเทียนขั้นสูง (ถ้าสิ่งนี้มันมีอยู่!!!)   

บ่อยครั้งเวลาที่นักเทรดติดต่อผมเพื่อขอข้อมูลที่มากขึ้นเกี่ยวกับแท่งเทียน พวกเขาตั้งสมมุติฐานว่า การวิเคราะห์แท่งเทียนขั้นสูงเกี่ยวข้องกับ patterns ที่ดีกว่า (นั่นคือ ที่เป็นความลับกว่า) หรือ การผสมผสานระหว่าง indicator ที่เป็นเทคนิคทางฝั่งตะวันตก ซึ่งทำงานร่วมกับ candlestick patterns             

ในทั้งสองกรณี สมมุติฐานนั้นผิด ไม่มี patterns ที่เป็นความลับ และไม่มีการผสมผสานอันแสนมหัศจรรย์ระหว่าง indicator ที่เป็นเทคนิคทางฝั่งตะวันตก กับ candlestick patterns

นักเทรดเหล่านี้กำลังค้นหาที่จะเพิ่มเครื่องมือหรือเทคนิคเข้าไปในการวิเคราะห์ของพวกเขา ในความหวังที่ว่ามันสามารถที่จะให้ความแน่นอนบางอย่างในโลกแห่งความไม่แน่นอนซึ่งก็คือตลาด

ในความคิดของผม การวิเคราะห์แท่งเทียนขั้นสูง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเพิ่มเติมสิ่งใดๆเลย มันเกี่ยวข้องกับการมอง patterns ในวิธีที่แตกต่างออกไป

แทนที่จะดูรูปลักษณ์ภายนอกของ patterns, สำหรับเครื่องมือที่ช่วยในการวิเคราะห์เพิ่มเติม คือการมองเข้าไปภายใน patterns เพื่อที่จะเห็นธรรมชาติภายใน ของการเคลื่อนที่ของราคาซึ่งก่อให้เกิด candlestick patterns

นักวิเคราะห์ขั้นสูงตระหนักว่า candlestick patterns โดยตัวของมันเองแล้ว ไม่มีอะไรมากไปกว่า ชื่อเรียก ซึ่งจริงๆแล้วเป็นเพียงแค่ภาพลวงตา สำหรับคนเหล่านี้ patterns ไม่มีนัยสำคัญอะไร และพวกเขาเพียงแค่สังเกตธรรมชาติภายในของ price action

เราจะพูดคุยถึงสิ่งที่ผมกล่าวถึงในเรื่องการมองเข้าไปภายใน patterns ในเร็วๆนี้ แต่ก่อนอื่น ผมคาดการณ์ว่านักเทรดบางคนจะมีการต่อต้านกับข้อมูลนี้ มันดูเหมือนว่าพวกเราหลายคนสรุปรวบคำนิยาม และมองหา patterns เป๊ะๆ ราวกับว่ามันมีพลังวิเศษบางอย่างเกี่ยวกับ patterns ผมจะลองทลายภาพลวงตาด้วยตัวอย่างเล็กๆ

กราฟด้านล่างคือกราฟ 15 นาทีของ GBP/USD จาก 28 พฤษภาคม 2009 ในช่วงแรกของตลาดยุโรป มันแสดง hammer ที่สวยงามที่จุดต่ำสุดของ downtrend ในวงกลมสีแดง โปรดอย่าใส่ใจกับเส้นในแนวนอน เพราะมันเพียงแค่แสดงราคาปัจจุบัน และไม่เกี่ยวข้องกับตัวอย่างนี้


เปรียบเทียบกราฟนั้นกับกราฟ 5 นาทีด้านล่าง ซึ่งแสดงคู่เงินเดียวกัน ณ เวลาเดียวกัน

 
hammer บนกราฟ 5 นาที อยู่ตรงไหนหล่ะ มันไม่ได้อยู่ที่นั่น

ใช่แล้ว พวกคุณบางคนอาจจะนิยามแท่งเทียนสองแท่งที่จุดต่ำสุดของการเคลื่อนที่ว่า harami หรือ พวกคุณบางคนอาจจะเรียกมันว่า piercing pattern แต่ไม่มี hammer

ไม่มีพลังวิเศษอะไรเกี่ยวกับ hammer หรือรูปแบบการกลับตัวแบบอื่นๆ นักเทรดที่จำกัดตัวเองต่อหนึ่งหรือสอง patterns ตามที่ตำราระบุไว้อย่างเคร่งครัด ไม่เพียงแต่กำลังพลาดการเทรดจำนวนมากเท่านั้น พวกเขายังพลาดประเด็นทั้งหมดของการวิเคราะห์แท่งเทียนอีกด้วย

สิ่งที่เรามีในภาพเหล่านี้คือ สอง patterns ที่แตกต่างกัน ทั้งคู่แสดง price action ที่อยู่เบื้องหลังเหมือนกัน ดังนั้น อะไรคือความจริง, hammer ใช่ไหมที่เป็นความจริง, หรือ harami / piercing pattern ที่เป็นความจริง

ทั้งคู่ไม่ใช่ความจริง

มันถึงเวลาที่ต้องดึงภาพลวงตาของ patterns ที่มีพลังวิเศษบางอย่างในการพยากรณ์ price action ในอนาคต ออกไป, patterns ต่างๆเป็นเพียงแค่ ชื่อเรียก เพื่อนิยามจุดกลับตัว ภาพลวงตา พวกมันไม่มีอยู่จริง เช่นเดียวกับความจริงพื้นฐานของ price action ที่อยู่เบื้องหลัง

แล้วอะไรคือความจริงหล่ะ

เราจะพูดถึงเรื่องนี้เร็วๆนี้ แต่ก่อนอื่น อีกหนึ่งตัวอย่าง...

เรามาดูการกลับตัวที่เวลา 12:45 ของ GBP/USD เมื่อ 26 พฤษภาคม 2009 อย่างแรก บนกราฟ 15 นาทีแสดง bullish engulfing pattern และบนกราฟ 5 นาทีแสดง hammer



price action เดียวกัน patterns แตกต่างกัน

bullish engulfing pattern บนหนึ่ง timeframe อาจดูเหมือน hammer บนอีกหนึ่ง timeframe

hammer บนหนึ่ง timeframe อาจดูเหมือน harami บนอีกหนึ่ง timeframe

ในความเป็นจริง candlestick pattern บนหนึ่ง timeframe อาจดูไม่ออกอย่างสิ้นเชิง บนอีกหนึ่ง timeframe (ถ้าเรากำลังมองหา candlestick pattern ตามที่ตำราระบุไว้อย่างเคร่งครัด)

ดังนั้น หวังว่าคุณสามารถที่จะเห็นว่า สิ่งที่เป็นความจริงนั้นไม่ใช่ patterns, patterns ต่างๆเป็นเพียงแค่การแสดงที่มองเห็นได้อย่างง่ายๆของความเป็นจริงที่่อยู่เบื้องหลัง หรือความจริงของ price action

เอาหล่ะ ตัวอย่างเพียงพอแล้ว เราไปกันต่อ...

การวิเคราะห์แท่งเทียนขั้นสูงคืออะไร, ความจริงที่อยู่เบื้องหลัง candlestick patterns คืออะไร, สิ่งที่ผมหมายถึงการมองเข้าไปใน patterns มันหมายถึงอะไร

สำหรับผม การวิเคราะห์แท่งเทียนขั้นสูงเกี่ยวข้องกับการอ่านแรงขับเคลื่อนภายใน ของอุปสงค์และอุปทานที่ทำให้เกิดแท่งเทียน, การสังเกตการพลิกของอารมณ์ภายใน price action เปลี่ยนแปลงความสมดุลของกำลังระหว่าง bulls กับ bears อย่างไร, ซึ่งเป็นการเตือนคุณถึงการกระทำในอนาคตที่เป็นไปได้ของนักเทรดทั้งหลาย และโอกาสในการเทรดในอนาคตที่มีศักยภาพนั่นเอง

พูดอีกอย่างก็คือ ผมค่อยๆพัฒนาความโน้มเอียงของการเคลื่อนที่ของราคา ไม่เพียงแค่ว่ามันเป็น bullish หรือ bearish แต่ยังพิจารณาถึงระดับของความเป็น bullish หรือ bearish อีกด้วย และหลังจากนั้นผมจะประเมินความโน้มเอียงนั้นอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงแต่ตอนที่แท่งเทียนแต่ละแท่งจบแท่งเท่านั้น แต่ในระหว่างที่แท่งเทียนกำลังก่อตัวด้วย

การวิเคราะห์ตลาด ทั้งหมดแลัวคือการดูว่าข้อมูลใหม่ที่เกิดขึ้นได้สนับสนุนหรือเปลี่ยนแปลงความโน้มเอียงก่อนหน้านี้ของคุณหรือเปล่าเท่านั้นเอง

มันอาจจะทำให้พวกคุณบางคนประหลาดใจที่รู้ว่าจริงๆแล้วผมไม่ได้เทรดโดยใช้ candlestick patterns ผมเทรดโดยใช้การเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ซึ่งถูกเปิดเผยโดย price action ที่อยู่เบื้องหลัง บางครั้งสิ่งนี้ก็ทำให้เกิด patterns ตามที่ตำราบอกไว้ แต่โดยทั่วๆไปแล้วมันไม่เกิด

ไม่ใช่อย่างนั้น สิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่าวิดีโอที่เกี่ยวกับ candlestick เป็นเรื่องโกหก ในทางตรงกันข้าม การเรียนรู้ patterns เป็นขั้นตอนที่สำคัญมากในการเรียนรู้จิตวิทยาของการเคลื่อนที่ของราคา ดังนั้น จุดมุ่งหมายของผมในวิดีโอชุด candlestick patterns อยู่ที่อารมณ์หรือจิตวิทยาของแต่ละ pattern มันอาจจะคุ้มค่าในการทบทวนดูวิดีโอชุดนั้นอีกครั้ง โดยเฉพาะในส่วนที่ผมพูดเกี่ยวกับจิตวิทยาหรืออารมณ์ของแต่ละ pattern ถ้าคุณต้องการที่จะให้การวิเคราะห์แท่งเทียนของคุณก้าวขึ้นไปอีกขั้น ผมเชื่อว่าคุณจำเป็นที่จะต้องก้าวข้าม patterns ไปสู่การเทรดโดยดูจากการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ วิดีโอชุดนั้นจะให้จุดเริ่มต้นที่ยอดเยี่ยมสำหรับสิ่งนี้

ดังนั้น ขณะที่ price action ค่อยๆปรากฎ ผมจะประเมินอารมณ์ของตลาดอย่างต่อเนื่อง โชคไม่ดีที่มันไม่มี indicator ที่จะทำสิ่งนี้ให้คุณ มันเป็นทักษะที่คุณจำเป็นต้องพัฒนาขึ้นมา โดยผ่านการฝึกฝน และผ่านการถามคำถามอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับราคากำลังเคลื่อนที่อย่างไร ขณะที่ไม่มีรายการของคำถามที่นิยามเอาไว้ตายตัว ต่อไปนี้จะเป็นตัวอย่างของสิ่งที่ผมกำลังเฝ้าดู:

  • แท่งเทียนแท่งปัจจุบันสามารถผ่าน high/low ของแท่งก่อนหน้า ในทิศทางเดียวกับแท่งก่อนหน้าได้ไหม, มันสามารถที่จะปิดแท่งในบริเวณนี้ หรือการทะลุออกไปถูกปฏิเสธ

  • แท่งเทียนได้เคลื่อนที่เลย high/low ของแท่งก่อนหน้า ในทิศทางสวนกับแท่งก่อนหน้าไหม, มันสามารถที่จะปิดแท่งในบริเวณนี้ หรือการทะลุออกไปถูกปฏิเสธ

  • แท่งเทียนแท่งปัจจุบันเคลื่อนที่เข้ามาใน body (หรือ range) ของแท่งก่อนหน้า ได้ลึกมากแค่ไหน

  • ราคาได้เลย body (หรือ range) ของแท่งก่อนหน้า ได้ไกลมากแค่ไหน

  • range ของแท่งเทียนแท่งปัจจุบัน เทียบกับ ของแท่งก่อนหน้า เป็นอย่างไร

  • มีหางยาวๆที่ high หรือ low ของแท่งเทียนไหม, และนัยสำคัญของการปฏิเสธที่ราคานี้คืออะไร

  • ราคาได้แสดงพฤติกรรมอย่างไรเมื่อมาถึงบริเวณที่มีนัยสำคัญ เช่น บริเวณของแนวรับหรือแนวต้าน, swing high หรือ low ก่อนหน้านี้, high/low หรือ close ของเมื่อวาน, ราคาเิปิด หรือ ช่วงการเปิดของวันนี้ (หรือ บริเวณอื่นๆที่คุณคิดว่ามีนัยสำคัญ), ตลาดยอมรับราคาเหล่านี้ไหม หรือปฏิเสธบริเวณเหล่านี้

  • โมเมนตัมของ price swing ปัจจุบัน เพิ่มขึ้นหรือลดลง โดยเฉพาะในขณะที่มันเคลื่อนที่เข้าหาบริเวณที่มีนัยสำคัญดังที่กล่าวไว้ด้านบน

  • แท่งเทียนนี้ได้ทำให้พวก long ติดกับไหม, หรือพวก short ติดกับ, หรือทำให้ใครๆออกจากตลาดก่อนเวลาอันควรไหม

เหล่านี้เป็นเพียงแค่ตัวอย่าง คุณสามารถเพิ่มคำถามใดๆที่เหมาะกับคุณ แต่ประเด็นสำคัญคือเราเพียงแค่กำลังพยายามที่จะตอบคำถามต่อไปนี้:

  • price action ณ ป้จจุบันนี้ ยืนยันความโน้มเอียงก่อนหน้านี้ของฉันไหม, ถ้าไม่ อารมณ์กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างไร และนั่นเปลี่ยนความโน้มเอียงของฉันหรือเปล่า

ทุกๆแท่งเทียนมีนัยสำคัญ ทุกๆแท่งเทียนให้ข้อมูลใหม่ๆ อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ได้หมายความว่าทุกๆแท่งเทียนจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความโน้มเอียงของคุณ หรือการประเมินของคุณเกี่ยวกับ price action ในอนาคต หรือโอกาสในการเทรด หลายๆแท่งเทียนจะเพียงแค่แสดงถึงการไม่เปลี่ยนแปลงของอารมณ์ และนั่นก็เป็นการสนับสนุนความโน้มเอียงก่อนหน้านี้ของคุณนั่นเอง อย่างไรก็ตาม การเฝ้ามองอย่างระมัดระวังและการประเมินสถานการณ์ซ้ำๆอย่างต่อเนื่อง เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ถ้าคุณต้องการที่จะฉกฉวยโอกาสก่อนนักเทรดคนอื่นๆ

บทความต่อไปในหัวข้อนี้จะพูดคุยกันต่อถึงการวิเคราะห์แท่งเทียนขั้นสูง นำเราเข้าสู่ตัวอย่างที่เราจะมองข้ามภาพลวงตาของ candlestick pattern เพื่อที่จะสังเกตและเข้าใจธรรมชาติภายในของ price action

ถ้าคุณต้องการที่จะลองด้วยตนเองในระหว่างนี้ ทำไมไม่ลองขยับทีละแท่งผ่านกราฟ 5 นาที ของ GBP/USD, 26 พฤษภาคม 2009 ที่อยู่ด้านบน (กราฟสุดท้ายจากทั้ง 4 กราฟ) ที่เรามี hammer ที่แนวรับก่อนหน้านี้ ตั้งคำถามทุกๆแท่ง โดยถามว่ามันเปลี่ยนอารมณ์ bullish หรือ bearish ของ price action หรือไม่ ดูว่าคุณจะสามารถระบุเหตุผลที่ดีในการเข้าตลาดบนราคาปิดของ hammer ได้หรือไม่ นอกเหนือจากความจริงที่ว่ามันดูเหมือน hammer ที่คุณเคยเห็นในตำราหรือวิดีโอ ผมจะให้ความคิดของผมบนกราฟเดียวกันนี้ในบทความต่อไป

เทรดอย่างมีความสุข

Lance Beggs