Sunday, February 10, 2013

ลองดู price action จาก candlestick patterns

ในบทความนี้ คำว่า bull bar หมายถึง แท่งที่มีราคาปิดสูงกว่าราคาเปิด และ bear bar หมายถึง แท่งที่มีราคาปิดต่ำกว่าราคาเปิด (ซึ่งนิยามดังกล่าวนี้เป็นนิยามอย่างง่ายที่ดูเฉพาะตัวแท่งเทียนเพียงแท่งของมันเองเท่านั้น ไม่ได้นำบริบท/สภาพแวดล้อมเข้ามาพิจารณาด้วย เพราะถ้านำบริบทเข้ามาพิจารณาด้วย บางครั้งแท่งที่ ราคาปิดต่ำกว่าราคาเปิดก็อาจจะเป็น bull bar และแท่งที่ราคาปิดสูงกว่าราคาเปิดก็อาจจะเป็น bear bar --> สรุปก็คือ ในบทความนี้ใช้นิยามอย่างง่ายนะครับ)

Hanging Man
     

   จากรูปในวงกลมทั้งสอง ถ้าดูตามการเดินทางของราคา จะเห็นว่า bull bar แท่งซ้าย จะเป็น first push up, Hanging Man แท่งตรงกลาง จะเป็น pullback และกำลังขึ้นไปทดสอบ high เดิมอีกครั้ง และ bear bar แท่งขวา จะเป็น second push up แต่ไม่สำเร็จ จึงลงต่อ

   สรุปว่าเป็น two attempts failure (หรือ double top ใน timeframe ที่เล็กกว่า โดยวงกลมบนเป็น second push failure และวงกลมล่างเป็น breakout failure หรือ upthrust)

Inverted Hammer

                                    
   จากรูปในวงกลมทั้งสอง ถ้าดูตามการเดินทางของราคา จะเห็นว่า bear bar แท่งซ้าย จะเป็น first push down, Inverted Hammer แท่งตรงกลาง จะเป็น pullback และกำลังลงมาทดสอบ low เดิมอีกครั้ง และ bull bar แท่งขวา จะเป็น second push down แต่ไม่สำเร็จ จึงขึ้นต่อ

   สรุปว่าเป็น two attempts failure (หรือ double bottom ใน timeframe ที่เล็กกว่า โดยวงกลมซ้ายเป็น breakout failure หรือ spring และวงกลมขวาเป็น second push failure)

Evening Star/Evening Doji Star


   จากรูปในวงกลมซ้าย ถ้าดูตามการเดินทางของราคา จะเห็นว่า bull bar แท่งซ้าย จะเป็น first push up, Star แท่งตรงกลาง จะเป็น continued first push up กับ pullback และ bear bar แท่งขวา จะเป็น second push up แต่ไม่สำเร็จ

   จากรูปในวงกลมขวา ถ้าดูตามการเดินทางของราคา จะเห็นว่า bull bar แท่งซ้าย จะเป็น first push up, Doji Star แท่งตรงกลาง จะเป็น continued first push up, pullback กับ second push up ขึ้นไปทดสอบ high เดิมอีกครั้ง และ bear bar แท่งขวา จะเป็น การลงหลังจาก second push up ไม่สำเร็จ

   สรุปว่าเป็น two attempts failure (หรือ 1-2-3 top ใน timeframe ที่เล็กกว่า)

   ถ้าเป็น Morning Star/Morning Doji Star ก็หลักการเดียวกัน เพียงแต่กลับด้านเท่านั้นเอง

Reversal Patterns ที่เกิดขึ้นติดๆกัน



   จากรูปในวงกลม ถ้าดูตามการเดินทางของราคา จะเห็นว่า bull bar แท่งซ้าย จะเป็น first push down กับ pullback, bear bar แท่งตรงกลาง จะเป็น second push down ลงไปทดสอบ low เดิมอีกครั้ง แต่ไม่สำเร็จ และ bull bar แท่งขวา จะเป็นการกลับทิศหลังจากความพยายามครั้งที่ 2 ไม่สำเร็จ

   สรุปว่าเป็น two attempts failure (หรือ double bottom ใน timeframe ที่เล็กกว่า)


   จากรูปในวงกลม ถ้าดูตามการเดินทางของราคา จะเห็นว่า bear bar แท่งซ้าย จะเป็น first push up กับ pullback, bull bar แท่งตรงกลาง จะเป็นการลังเลว่าจะไปทางไหนต่อดี และ bear bar แท่งขวา เป็น second push up ขี้นไปทดสอบ high เดิมอีกครั้ง แต่ไม่สำเร็จ จึงกลับทิศหลังจากความพยายามครั้งที่ 2 ไม่สำเร็จ

   สรุปว่าเป็น two attempts failure (หรือ double top / 1-2-3 top ใน timeframe ที่เล็กกว่า)


   จากรูปในวงกลม ถ้าดูตามการเดินทางของราคา จะเห็นว่า bull bar แท่งซ้าย จะเป็น first push up กับ pullback, bull bar แท่งตรงกลาง จะเป็น second push up ที่สามารถทะลุ first high ได้ และ bear bar แท่งขวา จะเป็น third push up ขี้นไปทดสอบ second high เดิมอีกครั้ง แต่ไม่สำเร็จ

   สรุปว่าเป็น two attempts failure จาก second & third pushes (หรือ double top ใน timeframe ที่เล็กกว่า) หรือเป็น three attempts failure จาก first, second & third pushes (หรือ head and shoulders top ใน timeframe ที่เล็กกว่า)


   จากรูปในวงกลม ถ้าดูตามการเดินทางของราคา จะเห็นว่า bull bar แท่งซ้าย จะเป็น first push up กับ pullback, bull bar แท่งที่สอง จะเป็น second push up ขี้นไปทดสอบ high เดิมอีกครั้ง แต่ไม่สามารถทะลุได้, Doji แท่งต่อมา เป็น pullback พร้อมกับการลังเลว่าจะไปทางไหนต่อดี และ bear bar แท่งขวา จะเป็น third push up ขี้นไปทดสอบ high เดิมอีกครั้ง แต่ไม่สำเร็จ

   สรุปว่าเป็น three attempts failure จาก first, second & third pushes (หรือ triple Top ใน timeframe ที่เล็กกว่า)

ลองสังเกตกันดูนะครับ

Krit P.