Sunday, February 10, 2013

ทำไมราคาขยับ - ตัวอย่างจากตาราง


Bid เป็นการเสนอซื้อจากคำสั่งซื้อ ซึ่งคำสั่งซื้อเหล่านี้อาจจะมาจาก คนที่ต้องการเข้าตลาด (entry) + คนที่ต้องการนำกำไรออกจากตลาด (take profit) + คนที่ต้องการตัดขาดทุนถ้าวิเคราะห์ผิดทาง (stop loss)

Ask/Offer เป็นการเสนอขายจากคำสั่งขาย ซึ่งคำสั่งขายเหล่านี้อาจจะมาจาก คนที่ต้องการเข้าตลาด (entry) + คนที่ต้องการนำกำไรออกจากตลาด (take profit) + คนที่ต้องการตัดขาดทุนถ้าวิเคราะห์ผิดทาง (stop loss)

ราคาขยับขึ้น เมื่อผู้ซื้อมีความต้องการอย่างแรงกล้ามากกว่าผู้ขาย คือ เต็มใจที่จะซื้อในราคาที่แพงขึ้น
ราคาขยับลง เมื่อผู้ขายมีความต้องการอย่างแรงกล้ามากกว่าผู้ซื้อ คือ เต็มใจที่จะขายในราคาที่ถูกลง


ระหว่างการทำธุรกรรมของตลาด สถานการณ์ของ DOM ค่อยๆเปลี่ยนจาก DOM #1 ไปเป็น DOM #2

ที่สถานการณ์ DOM #2 มีปริมาณการเสนอซื้อ 28 หน่วย ค้างไว้ โดยปราศจากผู้ขายที่ยินยอมที่จะขายที่ราคา 1.4365 แสดงว่าผู้ขายไม่ได้มีความต้องการอย่า่งแรงกล้าที่จะออกจากตลาด

ถ้ามีผู้ซื้อจำนวนหนึ่งใน 28 หน่วยนี้ มีความต้องการอย่างแรงกล้าที่มากกว่าผู้ขาย คือ ต้องการที่จะเข้าตลาด พวกเขาจำเป็นต้องซื้อในราคาที่สูงขึ้น ที่ราคา 1.4366

ถ้ามี 10 หน่วยจาก 28 หน่วยนี้ ได้เปลี่ยนใจมายอมซื้อที่ราคา 1.4366 ราคาตลาดจะขยับขึ้นไปอยู่ที่ 1.4366 ดังแสดงต่อไปนี้


ถ้าไม่มีผู้ซื้อคนใดยอมที่จะซื้อในราคาที่สูงกว่านี้ ราคาตลาดก็จะหยุดอยู่ตรงนี้ นี่แสดงว่าผู้ซื้อไม่มีความต้องการอย่างแรงกล้าที่จะเข้าตลาด

ที่สถานการณ์ DOM #4 ถ้ามีผู้ขายจำนวนหนึ่งใน 186 หน่วยนี้ มีความต้องการอย่างแรงกล้าที่มากกว่าผู้ซื้อ คือ ต้องการที่จะออกจากตลาด พวกเขาจำเป็นต้องขายในราคาที่ต่ำลง ที่ราคา 1.4365

ถ้ามี 80 หน่วยที่รอขายอยู่ที่ 1.4366 และ 60 หน่วยที่รอขายอยู่ที่ 1.4367 ได้เปลี่ยนใจมายอมขายที่ 1.4365 ราคาตลาดจะขยับลงมาอยู่ที่ 1.4365 ดังแสดงต่อไปนี้


ถ้าไม่มีผู้ขายคนใดยอมที่จะขายในราคาที่ต่ำกว่านี้ ราคาตลาดก็จะหยุดอยู่ตรงนี้ นี่แสดงว่าผู้ขายไม่มีความต้องการอย่างแรงกล้าที่จะออกจากตลาด

ราคาตลาดจะขยับอีกครั้ง ทันทีที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีความต้องการอย่างแรงกล้ามากกว่าอีกฝ่ายหนึ่ง

นี่เป็นเพียงตัวอย่างที่สมมุติขึ้นมา เพื่อต้องการให้เห็นภาพมากขึ้นเท่านั้นนะครับ

หวังว่าคงจะเข้าใจมากขึ้น ไม่มากก็น้อยนะครับ

Krit P.