Sunday, December 30, 2012

ทำไมราคาขยับ - การแนะนำ

บทความนี้แปลมาจากต้นฉบับจาก link นี้

ทำไมราคาขยับ – การแนะนำ
เขียนโดย Lance Beggs

คุณจะพบข้อความในหนังสือ, เว็บไซต์ หรือการอบรมเกี่ยวกับการเทรดต่างๆมากมายที่ให้ผลออกมาว่า ‘ราคาขยับขึ้นเพราะว่ามีผู้ซื้อมากกว่าผู้ขาย’ หรือ ‘ราคาขยับลงเพราะว่ามีผู้ขายมากกว่าผู้ซื้อ’

ขณะที่ผมเข้าใจในสิ่งที่ผู้แต่งกำลังพยายามจะบอก มันไม่ค่อยถูกซะทีเดียว

ไม่ได้มีผู้ซื้อมากกว่าผู้ขาย หรือผู้ขายมากกว่าผู้ซื้อ ธุรกรรมใดๆก็ตามเกี่ยวข้องกับทั้งผู้ซื้อและผู้ขายทั้งคู่  จำนวนที่เท่ากัน – หนึ่งผู้ซื้อและหนึ่งผู้ขาย ดังนั้นตลอดช่วงระยะเวลาในการซื้อขาย จำนวนของผู้ซื้อจะจับคู่กับจำนวนของผู้ขายเสมอ มันค่อนข้างที่จะชัดเจนเมื่อคุณคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้

งั้น ทำไมราคาถึงขยับหล่ะ

ลองออกมาจากตลาดสักแป็บนึง และคิดถึงการประมูลซื้อบ้าน ใครคนหนึ่งเริ่มการประมูลโดยการเสนอซื้อ แต่ขั้นตอนการประมูลไม่จบแค่ตรงนั้น การเสนอซื้อครั้งที่สองก็เข้ามาในตลาดในไม่ช้า และชนะการเสนอซื้อครั้งแรก พวกเขาทำอย่างนั้นทำไม พวกเขาต้องการสิ่งที่ประมูล พวกเขาต้องการรางวัลสุดท้าย – ในกรณีนี้คือบ้านหลังนั้น และพวกเขาเต็มใจที่จะจ่ายราคาที่สูงขึ้นเพื่อให้ได้มันมา หลังจากนั้นราคาเสนอซื้ออีกอันก็เข้ามาในราคาที่สูงกว่า และอีกครั้ง และอีกครั้ง

ณ จุดหนึ่งจะเหลือเพียงแค่ สองกลุ่มแข่งกันเพื่อให้ได้บ้านหลังนั้นมา ในที่สุด หนึ่งกลุ่มยอมแพ้ – พวกนั้นมาถึงขีดจำกัดของพวกเขาแล้วและไม่ต้องการจะจ่ายมากไปกว่านี้ ดังนั้นพวกเขาออกจากการประมูล ไม่มีผู้ซื้อคนอื่นอีกแล้ว ดังนั้นราคาก็ไม่สูงขึ้นอีกเลย

ดังนั้นราคาขยับขึ้นก็ต่อเมื่อในขณะที่มีคนเต็มใจที่จะจ่ายราคาที่สูงขึ้น ทันทีที่ไม่มีใครเต็มใจที่จะซื้อในราคาที่สูงกว่า ราคาจึงหยุดการเพิ่มขึ้น และบ้านหลังนั้นจึงถูกขาย ผู้ชนะคือคนที่มีความต้องการอย่างแรงกล้าที่จะได้บ้านหลังนั้น

ตลาดการเงินทำงานผ่านขั้นตอนการประมูลที่คล้ายๆกัน ยกเว้นแต่ว่ามันทำงานทั้งสองทิศทาง ขึ้นและลง

ณ ช่วงเวลาใดๆก็ตาม มีทั้งราคาเสนอซื้อ (bid) และราคาเสนอขาย (ask) ผู้ซื้อจำนวนหนึ่งกำลังนั่งอยู่ในตลาดพยายามจะซื้อที่ราคาเสนอซื้อ และผู้ขายจำนวนหนึ่งกำลังรอคอยพยายามจะขายที่ราคาเสนอขาย ที่กำลังนั่งอยู่ภายนอกก็เช่นกันเป็นกลุ่มคนที่กำลังรอจะเข้าไปในตลาด ไม่ว่าจะผ่านธุรกรรมทางซื้อหรือขาย

ราคาจะขยับไปทางไหนจากตรงจุดนี้ก็เป็นการทำงานของฝั่งที่มีความต้องการอย่างแรงกล้าที่จะทำธุรกรรม ถ้าผู้ซื้อไม่ได้ต้องการอย่างสุดๆที่จะซื้อ พวกเขาจะวางออเดอร์ที่ราคาเสนอซื้อ ณ ปัจจุบัน หรือต่ำกว่า และรอผู้ขายมาหาที่ราคาของพวกเขา อย่างไรก็ตาม ถ้าผู้ซื้อต้องการอย่างสุดๆที่จะเข้าตลาด – ถ้าพวกเขารับรู้ว่าราคานี้เป็นราคาที่เยี่ยมและเต็มใจที่จะจ่ายสูงขึ้นอีกหน่อยเพราะว่าพวกเขาต้องการเข้าไป – พวกเขาจะมีความสุขในการรับราคาเสนอขาย ถ้าสิ่งนี้เกิดขึ้นในปริมาณที่เพียงพอที่จะทำให้ผู้ขายที่ราคาเสนอขายนั้นหมดไป ดังนั้น ราคาเสนอขายจะขยับขึ้นไปหาผู้ขายกลุ่มต่อไปที่ยังมีอยู่ ผู้ซื้อที่ต้องการอย่างสุดๆ จะต้องรับราคาที่สูงขึ้นไปอีก ถ้าพวกเขายังคงต้องการที่จะเข้าไปในตลาด ดังนั้น ราคาขยับสูงขึ้นขณะที่ผู้ซื้อมีความต้องการอย่างสุดๆที่มากกว่า หรือกระหายมากกว่าผู้ขาย ราคาขยับสูงขึ้นขณะที่ความต้องการซื้อมีมากกว่าความต้องการขาย ราคาขยับสูงขึ้นขณะที่ความโลภของผู้เล่นในตลาดมากกว่าความกลัวของผู้เล่นในตลาด ราคาขยับสูงขึ้นขณะที่ผู้ซื้อเต็มใจจ่ายในราคาที่สูงขึ้นเพื่อจะเข้าไปในตลาด

ขณะราคาขยับสูงขึ้น ผู้ซื้อน้อยรายจะรับรู้ถึงความคุ้มค่าในการซื้อที่ราคาที่สูงนี้ ในขณะที่ผู้ขายมากรายจะถูกดึงดูดจากราคาที่สูงขึ้นนี้ ในที่สุด ตลาดไม่เหลือผู้ซื้อที่มีความต้องการอย่างสุดๆ – ไม่มีใครเต็มใจที่จะจ่ายสูงกว่า ณ เวลานี้ – การขยับขึ้นไปเรื่อยๆจะหยุดลง ความสมดุลได้มาถึงแล้ว

พิจารณาต่อไป อะไรจะเกิดขึ้นถ้าผู้ขายตัดสินใจว่าพวกเขาต้องออกจากตลาด ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม – บางทีพวกเขาเชื่อว่าราคาจะตกลงในเร็วๆนี้ พวกเขากลับมีความต้องการอย่างแรงกล้าเพียงพอที่จะยอมรับราคาเสนอซื้อ ถ้าสิ่งนี้เกิดขึ้นในปริมาณที่เพียงพอที่จะทำให้ผู้ซื้อที่ราคาเสนอซื้อนี้หมดไป ราคาเสนอซื้อจะขยับลงไปหาผู้ซื้อกลุ่มต่อไป ถ้าผู้ขายยังคงถูกขับดันโดยความกลัวที่จะพลาดโอกาสในการขาย พวกเขาจำต้องยอมรับราคาเสนอซื้อที่ต่ำกว่า ผลักดันราคาให้ต่ำลงอีกครั้ง ดังนั้น ราคาขยับลงขณะที่ผู้ขายมีความต้องการอย่างแรงกล้าที่มากกว่า หรือกระหายมากกว่าผู้ซื้อ ราคาขยับลงขณะที่ความกลัวของผู้เล่นในตลาดมากกว่าความโลภของผู้เล่นในตลาด ราคาขยับลงขณะที่ผู้ขายเต็มใจรับในราคาต่ำกว่าเพื่อจะออกจากตลาด หรือขาย short

ขณะราคาขยับลงไป ผู้ขายน้อยรายจะรับรู้ถึงความคุ้มค่าในการขายที่ราคาที่ต่ำนี้ ในขณะที่ผู้ซื้อมากรายจะถูกดึงดูดจากราคาที่ต่ำลงนี้ ในที่สุด ตลาดไม่เหลือผู้ขายที่มีความต้องการอย่างแรงกล้า – ไม่มีใครเต็มใจที่จะขายในราคาต่ำกว่านี้ ณ เวลานี้ – การขยับลงไปเรื่อยๆจะหยุดลง ความสมดุลได้มาถึงแล้ว

ดังนั้น โดยพื้นฐาน ราคาขยับขึ้นเมื่อความต้องการซื้อมีมากอย่างแรงกล้ากว่าความต้องการขาย และมันจะขยับขึ้นไปจนถึงจุดที่ไม่มีผู้ซื้อคนใดเต็มใจจะจ่ายในราคาที่สูงกว่า อีกต่อไป

และราคาขยับลงเมื่อความต้องการขายมีมากอย่างแรงกล้ากว่าความต้องการซื้อ และมันจะขยับลงไปจนถึงจุดที่ไม่มีผู้ขายคนใดเต็มใจจะขายในราคาที่ต่ำกว่า อีกต่อไป

นั่นคือเหตุผลว่าทำไมราคาขยับ มันไม่ใช่เพราะว่ามีฝั่งใดมากกว่าอีกฝั่งหนึ่ง มันเป็นเพราะฝั่งหนึ่งมีความต้องการอย่างแรงกล้ามากกว่าอีกฝั่งหนึ่ง

เทรดอย่างมีความสุข (อย่าต้องการอย่างแรงกล้าจนเกินไปหล่ะ)

Lance Beggs