Saturday, September 14, 2013

นักเทรดที่ติดกับ 1

บทความนี้แปลมาจากต้นฉบับจาก link นี้

นักเทรดที่ติดกับ 1
เขียนโดย Lance Beggs

นักเทรดที่ติดกับ เป็นหลักการง่ายๆที่คุณอาจจะอยากนำไปใช้ร่วมกับกลยุทธ์ในการเทรดของคุณ เนื่องจากศักยภาพของมันในการให้ setups ที่มีความน่าเชื่อถือที่สูงขึ้น

มี setups บนพื้นฐานของ price action ที่นักเทรดพบโดยทันทีว่าพวกเขาได้ติดอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ ไม่ว่าจะเป็น:

a. ติดอยู่ในสถานะที่ขาดทุน ดิ้นรนที่จะออก หรือ
b. ถูกบังคับให้ออกจากตลาดเนื่องจากราคาเคลื่อนที่มาโดนจุด stop loss แล้วหลังจากนั้นราคาก็เคลื่อนที่กลับไปยังทิศทางเดิม ทำให้พวกเขาดิ้นรนที่จะกลับเข้าไปอีกครั้ง

ประเด็นสำคัญในทั้งสองกรณีคือ price action ได้ทำให้นักเทรดเหล่านี้ตกอยู่ในสถานการณ์ที่การตอบสนองทางอารมณ์ของมนุษย์โดยทั่วไปของพวกเขา จะบังคับให้พวกเขาตัดสินใจเทรด นั่นทำให้เราสามารถเพิ่มความได้เปรียบของเรา โดยการเทรดในทิศทางเดียวกันกับการพุ่งขึ้นของกระแสคำสั่งซื้อ-ขายนี้

มีหลากหลายวิธีที่สิ่งนี้สามารถแสดงออกมาบนกราฟ ในวันนี้เราจะดูจากหนึ่งในสิ่งที่ผมชอบ และต่อด้วยรูปแบบอื่นๆของ นักเทรดที่ติดกับ ในบทความต่อไป

รูปแบบของวันนี้เรียกว่า 3-swing retrace

คุณอาจได้ยินมันถูกเรียกว่า ABC correction หรือ ABCD correction มันอาจจะถูกพิจารณาว่าเป็น bull หรือ bear flag ในบางกรณี

เราจะเริ่มโดยการตรวจสอบ 3-swing retrace ใน uptrend


3 swings ในชื่อเรียกหมายถึง price swing AB, ตามมาด้วย BC และ CD

price action เป็นแบบที่ค่อนข้างง่าย uptrend นำไปสู่:

-          higher high ที่จุดหมุน A, ตามมาด้วย
-          higher low ที่จุดหมุน B,
-          lower high ที่จุดหมุน C,
-          lower low ที่จุดหมุน D, และ
-          ราคาพลิกกลับไปในทิศทางของแนวโน้มเดิม

เส้น moving average ไม่ใช่สิ่งจำเป็น มันเพียงแค่มีไว้เพื่อให้ง่ายในการเห็น uptrend ชัดๆ และเนื่องจากคุณจะต้องสงสัยแน่ๆ มันก็คือเส้น EMA 20  ไม่มีอะไรพิเศษเกี่ยวกับมัน แม้ว่ามันจะเป็นเส้น moving average ที่นิยมใช้กัน เอาหล่ะ กลับมาสู่ 3-swing retrace...

ทำไม 3-swing retrace นี้จึงเป็น setup ที่มีพลัง เรามาพิจารณากระบวนการคิดของนักเทรดที่ค่อนข้างธรรมดาสองคน, นักเทรด A และนักเทรด B

นักเทรด A ได้เฝ้ามองการวิ่งขึ้นของ uptrend อยู่นอกตลาด รู้สึกผิดหวังที่เขาพลาดการเคลื่อนที่นี้ และกำลังค้นหาสัญญาณของการกลับตัวอย่างเต็มที่เพื่อที่เขาจะได้เข้าไปอยู่ในช่วง trend ถัดไปแต่เนิ่นๆ เขาจะต้องไม่พลาดการเทรดครั้งต่อไป ความหวังมาถึงเมื่อเขาเห็นราคาไม่สามารถทะลุ high ของจุดหมุน A ก่อตัวเป็น lower high ของจุดหมุน C นักเทรด A รู้ว่านิยามของ uptrend คือลำดับของ higher highs และ higher lows ดังนั้น lower high เป็นสัญญาณเตือนของการล้มเหลวของ trend ที่เป็นไปได้ ซึ่งจะถูกยืนยันโดยการ break จุดหมุนด้านล่างที่ B เขาได้วาง entry order ในการเข้า short ตรงจุด break ของ B ราวกับถูกรางวัลเมื่อแท่งสีแดงขนาดใหญ่เปิดจุด entry ของเขา

นี้เป็นการคิดที่ค่อนข้างทั่วไป นักเทรดหลายคนจะเห็น breakout นี้ เป็นจุดเข้าที่สมเหตุสมผลในทิศทาง short ส่วนคนอื่นๆจะรอการยืนยันที่เพิ่มขึ้น เช่น ราคาปิดแท่งต่ำกว่าจุด B ซึ่งเป็นการเข้าที่ราคาที่แย่กว่า การปิดที่แข็งแรงต่ำกว่า EMA 20 เป็นอีกหนึ่งสัญญาณทาง bearish ที่ควรจะดึงดูดนักเทรดคนอื่นๆซึ่งกำลังค้นหาจุดเข้าแต่เนิ่นๆของการกลับตัว

ในกรณีนี้ กระแสคำสั่งซื้อ-ขายฝั่ง bearish ของนักเทรดที่หวังการกลับตัว ไม่เพียงพอที่จะเอาชนะกำลังของ uptrend ราคาหันกลับอย่างเฉียบพลันและกระแทกพวกเขาผ่านทางแท่งสีเขียวขนาดใหญ่ซึ่งปิดแท่งเหนือจุดเข้า breakout ที่ B และยังเหนือแท่ง breakout สีแดงทั้งแท่งอีกด้วย

ไม่มีใครชอบความเจ็บปวดของความล้มเหลว โดยเฉพาะเมื่อมันมาอย่างรวดเร็วและรุนแรง

จุดหยุดขาดทุนจะถูกทำงาน ในบางกรณีอยู่เหนือแท่ง breakout สีแดงที่นำไปสู่จุดหมุน D หรือในกรณีอื่นอยู่เหนือ high ของจุดหมุน C หรือ A คำสั่งหยุดขาดทุนเหล่านี้ ซึ่งก็คือ BUY เพิ่มเข้าไปในกระแสคำสั่งซื้อ-ขายฝั่ง bullish ของ uptrend ช่วยผลักดันราคาไปยัง new highs

ตอนนี้เรามาพิจารณานักเทรด B นักเทรด B โชคดีพอที่จับ trend เดิมได้ และกำลังอยู่ในสถานะกำไร อย่างไรก็ตาม ดังเช่นเรื่องที่พบเป็นประจำ นักเทรด B พบว่ามันยากที่จะ let profits run การจำได้ของ lower high ที่จุดหมุน C และนั่นคือการล้มเหลวของ trend ที่เป็นไปได้ เธอขยับจุด trailing stop ขึ้นมายังจุด breakout ของ swing low ล่าสุด นั่นก็คือจุดหมุน B หลังจากถูกบังคับให้ออกจากตลาดเมื่อแท่งสีแดงเคลื่อนที่ลงมายัง D เธอรู้สึกค่อนข้างมีความสุขกับตัวเองและความชำนาญในการอ่านพฤติกรรมของราคาที่ยอดเยี่ยมของเธอ จนกระทั่งแท่งสีเขียวแท่งถัดมายืนยันซ้ำถึงการมีอำนาจที่เหนือกว่าของ bulls และเคลื่อนที่ขึ้นไปต่อโดยไม่มีเธอ

การรู้ว่าเธอถูกบังคับให้ออกจากตลาดอย่างไม่เป็นธรรมโดยพวกโบรกเกอร์แย่ๆที่ล่าจุด stop ซึ่งมุ่งเป้ามาที่ order ของเธออีกแล้วอย่างชัดเจน ตอนนี้เธอรีบเร่งที่จะเข้า long ซ้ำอีกครั้ง ไม่ว่าจากการปิดของแท่งสีเขียว หรือการ breakout เหนือจุดหมุน C หรือ A

อีกครั้ง คำสั่งในการเข้าซ้ำ ซึ่งก็คือ BUY เพิ่มเข้าไปในกระแสคำสั่งซื้อ-ขายฝั่ง bullish ช่วยผลักดันราคาไปยัง new highs

นอกเหนือจากเรื่องตลกทั้งหมดเกี่ยวกับโบรกเกอร์ที่ล่าจุด stop การคิดนี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างทั่วไป 3-swing retrace ใน uptrend ทำให้พวก bulls ติดกับจากการออกจากตลาด บังคับให้พวกเขาต้องกลับเข้าไปใหม่ และยังทำให้พวก bears ติดกับจากสถานะขาดทุน บังคับให้พวกเขาต้องออกจากตลาด ผลลัพธ์ทั้งคู่ ติดกับให้ออกจากการเทรด หรือติดกับให้อยู่กับเทรดที่ขาดทุน นำไปสู่กระแสคำสั่งซื้อ-ขายฝั่ง bullish ที่เพิ่มขึ้น

จุดเข้าของเราอยู่ตรงไหนหล่ะ

ทันทีที่เราสามารถให้แท่งสีเขียว bullish ขนาดใหญ่ ทำให้เพื่อนของเรา นักเทรด A และ B ติดกับ

จุด stop loss ของเรา แน่นอนว่าควรจะอยู่ต่ำกว่าจุดหมุน D เมื่อราคาย้อนกลับมาทำ new low น่าจะยืนยันการล้มเหลวของ setup แบบ 3-swing retrace ของเรา ใช่แล้ว บางครั้งพวกวางกับดักก็ติดกับเสียเอง!!!

เรามาดูตัวอย่างที่สองแบบเร็วๆ คราวนี้อยู่ใน downtrend


ตัวอย่างนี้ไม่ได้สวยงามในทางเทคนิคเหมือนตัวอย่างที่ผ่านมา แต่รูปแบบของ price action นานๆครั้งจะสมบูรณ์เหมือนในตำรา ถ้าคุณดูที่ตำแหน่งของจุด A ถึง D คุณจะเห็นรูปแบบ 3-swing retracement อย่างชัดเจน ในกรณีนี้ เรามี downtrend นำไปสู่...

-          lower low ที่จุดหมุน A, ตามมาด้วย
-          lower high ที่จุดหมุน B,
-          higher low ที่จุดหมุน C,
-          higher high ที่จุดหมุน D, และ
-          ราคาพลิกกลับไปในทิศทางของแนวโน้มเดิม

แท่งที่จุดหมุน B ให้การปฏิเสธที่ยอดเยี่ยมของราคาที่สูงกว่า บางทียั่วยวนให้นักเทรดหลายคนที่อยู่ในสถานะ short ขยับจุด stops ของพวกเขาให้มาอยู่เหนือแท่งนี้ orders เหล่านี้ถูกบังคับให้ออกจากตลาดอย่างแน่นอนจากการวิ่งขึ้นมาถึง D ทำให้พวก bears ติดกับเมื่อราคาเคลื่อนที่ย้อนกลับลงไปในทิศทางเดิมอีกครั้ง

เช่นเดียวกัน ใครก็ตามที่เข้า long จากการ break เหนือจุดหมุน B ต้องทรมานจากการหยุดชะงักของ 3 แท่ง ก่อนที่จะติดกับอยู่ในสถานการณ์ขาดทุน

นักเทรดทั้งสองกลุ่ม พวกที่ติดกับอยู่ในสถานะ long ที่กำลังขาดทุน และพวกที่ติดกับจากการออกจากสถานะ short ที่ได้กำไร ตอนนี้จะมีส่วนในกระแสคำสั่งซื้อ-ขายฝั่ง bearish ผ่านทางคำสั่งขายของพวกเขา ขณะที่ราคาร่วงลงจากจุดหมุน D

เราจะดูรูปแบบของ นักเทรดที่ติดกับ อื่นๆในบทความต่อไป

จนกว่าจะถึงตอนนั้น มองหารูปแบบเหล่านี้เมื่อตลาดกำลังมีแนวโน้ม การตระหนักของ setups เหล่านี้เป็นเรื่องยากตอน real-time เนื่องจากมันเป็นเรื่องปกติทั่วไปสำหรับนักเทรดที่จะค้นหาการกลับตัว มันสำคัญที่จะต้องจำไว้ว่า trend จะดำเนินไปต่อได้บ่อยครั้งมากๆเกินกว่าที่คุณจะคาดการณ์ได้ ดังนั้นอย่าเร็วเกินไปที่จะเปลี่ยนความโน้มเอียงของคุณ มอง counter-trend setups สำหรับโอกาสของการล้มเหลวที่เป็นไปได้ ซึ่งบ่อยครั้งจะให้จุดเข้าที่ยอดเยี่ยมกลับไปสู่ทิศทางของ trend เดิม

Lance Beggs