Saturday, October 5, 2013

นักเทรดที่ติดกับ 2

บทความนี้แปลมาจากต้นฉบับจาก link นี้

นักเทรดที่ติดกับ 2
เขียนโดย Lance Beggs

นักเทรดที่ติดกับ เป็นหลักการง่ายๆที่คุณอาจจะอยากนำไปใช้ร่วมกับกลยุทธ์ในการเทรดของคุณ เนื่องจากศักยภาพของมันในการให้ setups ที่มีความน่าเชื่อถือที่สูงขึ้น

ตอนที่ 1 ของเนื้อหานี้ได้แนะนำ 3-Swing Retrace ถ้าคุณพลาดบทความนั้น คุณจะพบเนื้อหาจาก link นี้: นักเทรดที่ติดกับ 1

ในบทความนี้ เราจะดูที่ setups ซึ่งมักจะถูกเรียกว่า Springs และ Upthrusts

เช่นเดียวกับ 3-Swing Retrace, Springs และ Upthrusts เป็น setups บนพื้นฐานของ price action ซึ่งนักเทรดพบโดยทันทีว่าพวกเขาได้ติดอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ ไม่ว่าจะเป็น:

a. ติดอยู่ในสถานะที่ขาดทุน ดิ้นรนที่จะออก หรือ
b. ถูกบังคับให้ออกจากตลาดเนื่องจากราคาเคลื่อนที่มาโดนจุด stop loss แล้วหลังจากนั้นราคาก็เคลื่อนที่กลับไปยังทิศทางเดิม ทำให้พวกเขาดิ้นรนที่จะกลับเข้าไปอีกครั้ง

ในทั้งสองกรณี price action ได้ทำให้นักเทรดเหล่านี้ตกอยู่ในสถานการณ์ที่การตอบสนองทางอารมณ์ของมนุษย์โดยทั่วไปของพวกเขา จะบังคับให้พวกเขาตัดสินใจเทรด นั่นทำให้เราสามารถเพิ่มความได้เปรียบของเรา โดยการเทรดในทิศทางเดียวกันกับการพุ่งขึ้นของกระแสคำสั่งซื้อ-ขายนี้

เรามาเริ่มจากการตรวจสอบ Upthrust

Upthrust เป็นการ breakout ของราคาผ่านแนวต้านที่ถูกปฏิเสธอย่างรวดเร็ว ในทางอุดมคติ การปฏิเสธนี้ควรเกิดบนแท่ง breakout หรือแท่งต่อมา ทำให้นักเทรด breakout long ติดกับเข้ามา และทำให้พวก bears ที่เข้า short เอาไว้ในช่วง consolidation แถวๆแนวต้านติดกับออกไป ตัวอย่างอาจจะช่วยให้เข้าใจมากขึ้น...


กราฟแรกนี้เป็นกราฟรายวันของ GBP/USD แสดงการวิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดเดือนพฤษภาคม 2009 ขึ้นไปถึง high แถวๆ 1.6600 price action ตลอดเดือนมิถุนายนยังคงเจอแนวต้านที่จุดนั้น จนกระทั่ง 30 มิถุนายน เมื่อแท่งที่อยู่ทางขวาของอักษร A ทะลุขึ้นมาทำ new high

อย่างไรก็ตาม คุณจะเห็นว่าแท่ง breakout ไม่สามารถปิดแท่งเหนือแนวต้านได้ แต่กลับถูกปฏิเสธจากราคาที่สูงกว่า และร่วงลงมาด้านล่างทำให้เกิดหางด้านบนที่สวยงาม

นักเทรด breakout ที่เข้าเมื่อราคาทะลุเหนือแนวต้าน ตอนนี้ควรจะติดกับอยู่ในเทรดที่ขาดทุน บางคนจะออกโดยทันที ในขณะที่คนอื่นๆอาจจะแค่ขยับจุด stops ของพวกเขาขึ้นไป ไม่สำคัญว่าพวกเขาจะออกเมื่อไหร่ คำสั่งในการออกของพวกเขา (คำสั่งขาย) จะเพิ่มเข้าไปในกระแสคำสั่งซื้อ-ขายฝั่ง bearish ช่วยผลักดันราคาให้ลงมา

และพวก bears จำนวนมาก ที่เข้า short ใกล้ๆแนวต้านในการความหวังของการกลับตัว น่าจะถูกบังคับให้ออกจากตลาดจาก Upthrust ที่พุ่งผ่านแนวต้าน เรารู้ว่านั่นเป็นเรื่องจริง เพราะนักเทรดส่วนมากวางจุด stops ของพวกเขาเลยแนวรับหรือแนวต้านเสมอ นักเทรดเหล่านี้ ตอนนี้ติดกับจากการออกจากเทรดของพวกเขา ซึ่งกำลังสนับสนุนมุมมองทาง bearish ของพวกเขา บางคนจะเข้าซ้ำทันที คนอื่นๆจะยังกลัวๆกล้าๆ เนื่องจากเพิ่งขาดทุนมาหยกๆ และดังนั้นจะรอการยืนยันที่เพิ่มขึ้นก่อนการเข้า short, ไม่ว่าทางใด ถ้าพวกเขาเข้า short ซ้ำ คำสั่งในการเข้าของพวกเขาจะเพิ่มเข้าไปในกระแสคำสั่งซื้อ-ขายฝั่ง bearish ช่วยผลักดันราคาให้ลงมาอีกเช่นกัน

การตระหนักของ breakout ที่ล้มเหลว (Upthrust) เราจะมองหาโอกาสในการเข้า short วางตำแหน่งของเราไปในทิศทางเดียวกันกับกระแสคำสั่งซื้อ-ขายที่เพิ่มขึ้นจากนักเทรดที่ติดกับ

เรามาดูตัวอย่างที่แตกต่างเพียงเล็กน้อย...


บ่อยครั้ง คุณจะเห็นนิยามสำหรับ Upthrust ซึ่งเกี่ยวข้องกับการกลับตัวของ uptrend เท่าันั้น นั่นคือ การ breakout ออกจากรูปแบบการกระจายตัวบริเวณด้านบนของ uptrend ซึ่งหลังจากนั้นก็กลับทิศและมุ่งหน้าลง ถ้าคุณต้องการเพียงแค่จะยึดติดกับนิยามนั้น แน่นอนว่าทำได้เลย ผมชอบที่จะเทรด Upthrust เหมือนกับเป็นรูปแบบการไปต่อภายในสภาพแวดล้อมที่เป็นแนวโน้มอีกด้วย

ในตัวอย่างที่สองนี้ กราฟรายวันของ GBP/USD เช่นเดียวกัน คุณจะเห็นแท่งสีเขียว A breakout ขึ้นไปเหนือแนวต้านย่อยที่แสดงด้วยเส้นแนวนอน แท่งต่อมากระแทกความหวังของพวกนักเทรด breakout ทำให้พวกเขาติดกับอยู่ในสถานะขาดทุนอย่างรวดเร็ว คำสั่งขายในขณะที่พวกเขาออกจากตลาดจะช่วยผลักดันเทรด short ของเราไปยังราคาที่ต่ำลง

Springs ก็คือสิ่งที่ตรงกันข้ามนั่นเอง การ break ลงไปต่ำกว่าแนวรับซึ่งหลังจากนั้นก็กลับทิศอย่างรวดเร็ว อีกครั้ง สิ่งนี้โดยดั้งเดิมเกิดขณะที่มีการ break ลงไปต่ำกว่าแนวรับในช่วงการสะสมกำลัง ที่ด้านล่างของ downtrend โดยส่วนตัว ผมพบว่าพวกมันเป็นสัญญาณที่ยอดเยี่ยมในสภาพแวดล้อมที่เป็นแนวโน้มอีกด้วย นี้คือตัวอย่าง...


บนกราฟ GBP/USD 15 นาทีนี้ เราเห็น uptrend กำลังเคลื่อนที่ไปทางด้านข้างอยู่เหนือแนวรับที่แสดงด้วยเส้นแนวนอนสีฟ้า ในช่วงเปิดตลาด Euro (ซึ่งสามารถเป็นช่วงที่ยอดเยี่ยมสำหรับ setups นี้) เราเห็นราคาทะลุแนวรับที่ A ก่อนที่จะย้อนกลับไปยังทิศทางตรงกันข้าม

รูปแบบ Spring ทำให้นักเทรด breakout ฝั่ง bearish ติดกับอยู่ในสถานะขาดทุน มันยังทำให้พวก bulls ติดกับจากการออกจากเทรด long ของพวกเขา ถ้าพวกเขาขยับจุด stops ของพวกเขาขึ้นมาอยู่ด้านล่างบริเวณ consolidation

การเคลื่อนที่ในช่วงแรกหลังจาก A เป็นช่วงเวลาที่กดดันสำหรับทั้งพวก bulls และ bears เนื่องจากราคาหยุดชะงักภายในช่วงราคาของทั้งสองแท่ง อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นมันก็พุ่งขึ้นไป ด้วยการขับเคลื่อนซึ่งถูกผลักดันโดยกระแสคำสั่งซื้อ-ขายที่รวมนักเทรด breakout ที่ล้มเหลวกำลังออกจากเทรดที่ขาดทุน และพวก longs ที่ติดกับจากการออกจากเทรดกำลังเข้าซ้ำในทิศทางเดิมของพวกเขา

อีกหนึ่งตัวอย่าง... เรามาดูตอนที่ setup ล้มเหลวบ้าง


ในตัวอย่างนี้ เรามีกราฟ GBP/USD 30 นาที ซึ่งราคาทะลุแนวรับลงมาที่จุด A เพียงเพื่อที่จะโดนปฏิเสธอย่างรวดเร็วและรุนแรง เนื่องจากตอนนี้เรารู้ว่าการเคลื่อนที่นี้ได้ทำให้พวก bears ติดกับในเทรดที่ขาดทุน และทำให้หลายคนที่เข้า long ในช่วง consolidation ที่คาดหวังการกลับตัว ติดกับจากการออกจากตลาด

ในกรณีนี้ ราคาล้มเหลวในการขึ้นไปต่อ ไม่สามารถเอาชนะกระแสคำสั่งซื้อ-ขายฝั่ง bearish จาก downtrend นำไปสู่ช่วง consolidation ที่กว้างก่อนที่จะเคลื่อนที่ลงไปต่อในทิศทางเดิม

รูปแบบการล้มเหลวที่ไม่ประสบผลสำเร็จ (Spring ที่ไม่สำเร็จ) สามารถเป็นจุดเข้าที่ยอดเยี่ยมในการกลับเข้าไปในทิศทางเดิมได้ถ้ามันเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ในกรณีนี้ price action หลังจาก Spring เป็นช่วงที่ราคาแกว่งไปมาและดูยุ่งเหยิง ดังนั้นการตัดสินใจของผมคือควรจะออกจากตลาดมาก่อน และรอโอกาสครั้งต่อไป ในตัวอย่างนี้ การออกจากตลาดแบบเท่าทุนน่าจะทำได้ง่ายๆ แต่มันจะไม่เป็นเหมือนกรณีนี้เสมอไป ประเด็นสำคัญคือ แม้ว่าเราระบุ setup ที่มีความได้เปรียบได้ แต่ไม่ใช่ทุกเทรดจะได้ผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกำลังเทรด reversal สวนทางกับ trend หลัก, ใ้ห้วางแผนสำหรับความล้มเหลวโดยการวางจุด stop ให้เหมาะสมและบริหารการเทรดให้ดี

เราจะดูรูปแบบของ นักเทรดที่ติดกับ อื่นๆในบทความในอนาคต

จนกว่าจะถึงตอนนั้น เฝ้าดูรูปแบบเหล่านี้ โดยเฉพาะเมื่อตลาดกำลังมีแนวโน้ม เช่นเคย การตระหนักของ setups เหล่านี้จะยากตอน real-time แต่จะค่อยๆดีขึ้นจากประสบการณ์ มันสำคัญที่จะไม่เร็วเกินไปที่จะเปลี่ยนความโน้มเอียงของคุณ เมื่อเกิด breakout สวนทางกับความโน้มเอียงของคุณ เฝ้าดูอย่างระมัดระวังสำหรับความล้มเหลวของ breakout นั้นเพื่อโอกาสในการเข้าที่ยอดเยี่ยมกลับไปสู่ทิศทางเดิมของคุณ

Lance Beggs